วันอาทิตย์ที่ 13 มกราคม พ.ศ. 2556

คุกสตูลตรวจเข้ม หลังพบนักโทษเล่น “เฟซบุ๊ก”




ผู้คุมเรือนจำสตูลเข้มงวดหนักขึ้น หลังพบผู้ต้องขังในเรือนจำเล่นเฟซบุ๊กส่วนตัว แชตสู่โลกภายนอก ชี้อาจเป็นรหัสลับในการส่งยาเสพติด
      
       วันที่ 11 ม.ค.56 นายภราดร ขุนทองจันทร์ ผู้บัญชาการเรือนจำจังหวัดสตูล กล่าวว่า ได้ดำเนินการตามนโยบายอธิดีกรมราชทัณฑ์ ตามโครงการเรือนจำสีขาว จึงได้เข้าเคลียร์พื้นที่ภายในเรือนจำห้องนอนของผู้ต้องขัง โดยได้ดำเนินการจู่โจมตรวจค้นภายในเรือนจำเป็นระยะๆ จนกว่าภายในเรือนจำจะปราศจากยาเสพติด และล่าสุด ได้เข้าจู่โจมพบโทรศัพท์มือถือ
      
       โดยเมื่อวันที่ 4 มกราคม 2556 ที่ผ่านมา ได้ทำการจู่โจมตรวจค้นได้มือถือจำนวน 14 เครื่อง และทำการสืบต่อโดยเปิดโทรศัพท์เช็กข้อมูลยังพบอีกว่า โทรศัพท์ในมือถือมีเฟซบุ๊กของผู้ต้องขังหลายคน จึงให้เจ้าหน้าที่ที่ดูแลระบบเฟซบุ๊กของเรือนจำสืบค้นข้อมูลจากญาติผู้ต้องขัง จนพบว่า มีผู้ต้องขังเล่นเฟซบุ๊ก จึงได้ดำเนินการทางวินัยและให้เจ้าหน้าที่ไปแจ้งความดำเนินคดีแล้ว
      
       โดยตรวจสอบพบว่า ผู้ต้องขังได้โพส์ตภาพ และข้อความในวันที่ 3 มกราคม 2556 กับปลายเดือนธันวาคม 2555 ขณะอยู่ภายในเรือนจำ ล่าสุด เมื่อบ่ายวันนี้ (11 ม.ค.) ค้นเจอโทรศัพท์อีก จำนวน 2 เครื่อง
      
       นายภราดร ขุนทองจันทร์ ผู้บัญชาการเรือนจำจังหวัดสตูล กล่าวอีกว่า ทั้งนี้ทางเรือนจำสตูลจึงต้องเร่งหารือเจ้าหน้าที่เรือนจำภายในวางแผนตรวจสอบที่มาของกลุ่มผู้ต้องขังที่เล่นเฟซบุ๊ก และเชื่อว่ายังมีโทรศัพท์ที่ยังไม่ได้จับกุมอยู่ แต่ต้องใช้วิธีอย่างรอบคอบ เพราะนี่อาจเป็นหนึ่งในเส้นทางในการติดต่อข่าวสาร และรหัสลับในการส่งยาเสพติดเข้าเรือนจำได้ และพบว่า เฟซบุ๊กของผู้ต้องขังในเรือนจำมักใช้นามแฝงแทนชื่อจริงในการติดต่อสื่อสารเครือข่ายด้านนอก และน่าจะเป็นการใช้รายงานว่าเจ้าหน้าที่เรือนจำคนใดที่คุมเข้มให้เครือข่ายยาเสพติดด้านนอกทราบว่า ตอนนี้เจ้าหน้าที่ทำอะไร กวาดล้างตอนไหน และหาวิธีส่งยาวันไหน
      
       สำหรับเรือจำจังหวัดสตูล ตอนนี้มีเจ้าหน้าที่อยู่เพียง 29 คน แต่มีผู้ต้องขังชาย-หญิง รวมกันถึง 700 คน ส่วนใหญ่จะเป็นคดียาเสพติด และฝากขังเพื่อรอดำเนินคดี และในช่วงวันที่ 1 ตุลาคม 55 จึงถึงเดือนมกราคม 56 มีการตรวจค้นพบโทรศัพท์จำนวนมากถึง 41 เครื่อง ที่ค้นเจอในเรือนจำ และห้องนอนผู้ต้องขัง และเจอด้านนอกจากการตรวจค้น และซุกซ่อนเข้ามากับอาหารอีก จำนวน 7 เครื่อง รวม 48 เครื่อง และยังพบยาบ้า ยาไอซ์ในเรือนจำอีกมากมาย
โดย ASTVผู้จัดการออนไลน์

ไม่มีความคิดเห็น: