วันศุกร์ที่ 14 ธันวาคม พ.ศ. 2555

สตูลเพาะพันธุ์มะนาวจากตาใบขยายพันธุ์ได้จำนวนมาก

             
                  ทหารนพค.45 ใช้พื้นที่ว่างในหน่วยเนื้อที่2 งานปลูกต้นมะนาวพันธุ์แป้นพิจิตร  จำนวน50 ต้นใช้เป็นต้นแม่พันธุ์โดยการขยายพันธุ์แบ่งเป็น 2 วิธีคือการเพาะพันธุ์จากตาใบและใช้มะนาวเสียบกิ่งมะสังเพื่อขยายพันธุ์มะนาวออกแจกจ่ายให้กับชาวบ้านร้อยเอกไพโรจน์ผาสุข  เป็นผู้ได้รับมอบหมายจากพันเอกปรีชา สาลีผล  ผบ.นพค.45 ในการดูแลการเพาะและขยายพันธุ์มะนาวในศูนย์เรียนรู้เศรษฐกิจพอเพียง นพค.45
                     ร.อ.ไพโรจน์ ผาสุข  ผู้รับผิดชอบ กล่าวว่ามะนาวพันธุ์แป้นพิจิตรเป็นมะนาวที่มีความแข็งแรงทนทานต่อโรค ให้ผลผลิตเร็วลูกโต เปลือกบางและน้ำมาก คุณสมบัติเหล่านี้เหมาะที่จะนำมาขยายพันธุ์ส่งต่อให้ชาวบ้านได้ปลูกทุกบ้านไม่ต้องเสียค่าใช้จ่ายเพราะมะนาวที่เพาะพันธุ์จากตาใบและเสียบกิ่งมะสังสามารถบังคับให้ออกลูกนอกฤดูการได้                    
วิธีการขยายพันธุ์มะนาวจากตาใบเกิดจากความต้องการของชาวบ้านในอำเภอต่างๆที่นพค.45 ออกหน่วยบริการมีความต้องการมะนาวไปปลูกในบริเวณบ้านจำนวนมากซึ่งนพค.เองก็ขยายพันธุ์มะนาวได้ไม่เพียงพอต่อความต้องการจึงได้คิดวิธีนี้ขึ้นมาซึ่งมีความพิเศษคือสามารถขยายพันธุ์ได้จำนวนมากมะนาว 1 กิ่งสามารถใช้ตาที่แข็งแรงมาเพาะขยายพันธุ์เป็นจำนวนมาก  ขั้นตอนเริ่มจากคัดตาพันธุ์ที่แข็งแรงกรีดออกจากนั้นนำมาแช่ฮอโมนเร่งราก 2 สัปดาห์ จากนั้นก็นำมาปักลงในขุยมะพร้าว 15-30 วัน จะแตกยอด โดยการเพาะพันธุ์แบบนี้ต้นจะมีความสมบูรณ์ 100 เปอร์เซ็นต์
ส่วนการนำมะนาวเสียบกิ่งมะสัง  นั้นก็มีความพิเศษคือต้นมะสังมีความทนทานต่อสภาพแล้งและทนต่อโรคได้ดี ขั้นตอนก็นำต้นมะสังที่มีความแข็งแรงตัดยอดออกบากตรงกลางต้นและนำกิ่งมะนาวที่เฉือนกิ่งด้านหนึ่งให้แบน  นำมาเสียบ เพื่อให้กิ่งของมะนาวกับต้นมะสังประกบกันแน่น จากนั้นใช้เชือกพลาสติกพันให้แน่นแล้วนำถุงพลาสติกบรรจุขุยมะพร้าวมาสวมที่กิ่งมะนาวผูกปากถุงให้แน่น  3วันรดน้ำ 1 ครั้ง  เมื่อต้นสมบูรณ์แข็งแรงก็นำไปลงในถุงเก็บในเรือนเพาะชำไว้เพียง 6 เดือนสามารถนำออกแจกจ่ายให้ชาวบ้านปลูกตามบ้านเรือนได้
        
 รายงานโดย..นีรนุช / สตูล

ไม่มีความคิดเห็น: