วันอังคารที่ 27 กันยายน พ.ศ. 2554

ชาวไทยเชื้อสายจีนในสตูลร่วมกินเจถวายในหลวง

ชาวไทยเชื้อสายจีนใน จ.สตูล แต่งชุดขาวร่วมกันทำพิธียกเสาไม้ไผ่ หรือ เสาโกเต็ง เป็นสัญลักษณ์ของการจัดงานประเพณีถือศีลกินเจ ประจำปี 2554 เฉลิมพระเกียรติ 84 พรรษา มหาราช พร้อมเตรียมต้อนรับนักท่องเที่ยวมาเลเซียจากเกาะลังกาวีเดินทางเข้าร่วมงาน กินเจ              วันที่ 26 ก.ย.54 ประชาชนชาวไทยเชื้อสายจีนใน จ.สตูล พร้อมใจกันแต่งชุดขาว ออกมาร่วมพิธียกเสาไม้ไผ่ หรือเสาโกเต็ง ซึ่งเป็นสัญลักษณ์ของการจัดงานประเพณีถือศีลกินเจ พระกิวอ๋อง ประจำปี 2554 อย่างบางตา เนื่องจากสภาพอากาศในพื้นที่ จ.สตูล รับผลกระทบจากพายุไห่ถาง และมีฝนโปรยลงมาอย่างต่อเนื่อง โดยเมื่อเสร็จสิ้น ประชาชนชาวไทยเชื้อสายจีนดังกล่าวได้ร่วมขบวนเดินทางไปที่บริเวณท่าเทียบ เรือเฟอร์รี่ตำมะลัง อ.เมือง จ.สตูล เพื่อทำพิธีรับองค์พระกิวอ๋อง และเดินทางกลับเข้าสู่ศาลเจ้า
      
       นายอัมพร พูนพานิช ประธานกรรมการศาลเจ้าโปเจ้เก้ง จ.สตูล เปิดเผยว่า ปีนี้ทางศาลเจ้า ขอเชิญชาวไทยเชื้อสายจีน ร่วมต้อนรับนักท่องเที่ยวชาวมาเลเซียเชื้อสายจีนที่เดินทางมาจากเกาะลังกาวี รัฐเปอร์ลิส ประเทศมาเลเซีย เพื่อร่วมงานประเพณีถือศีลกินเจที่ จ.สตูล พร้อมชมการแสดงอภินิหารของร่างทรงต่างๆ และในวันพรุ่งนี้ (27 ก.ย.) เวลา 20.00 น.ทางศาลเจ้า จะมีการประทับทรงเพื่อโปรดลูกหลาน รักษาโรคภัยไข้เจ็บ และตรวจดวงชะตาด้วย
      
       ทั้งนี้ ถือเป็นการอนุรักษ์และสืบทอดประเพณีอันดีงาม รวมทั้งเป็นกระชับความสัมพันธ์ระหว่างพี่น้องชาวจีนใน จ.สตูล และส่งเสริมการท่องเที่ยวในจังหวัดไปด้วยในตัว โดยการกินเจในปีนี้ ถือเป็นการกินเจ ทำความดีถวายในหลวง เนื่องในวโรกาสมีพระชนมายุครอบรอบ 84 พรรษา ด้วย
ข้อมูลจาก...ผู้จัดการ ออนไลน์

ไม่มีความคิดเห็น: