วันเสาร์ที่ 18 กันยายน พ.ศ. 2553

อบจ.เผยแผนยกระดับการศึกษาเตรียมตั้งสาขามหาวิทยาลัยเป็นแห่งแรก

อบจ.ทุ่มงบยกระดับการศึกษาตั้งแต่ระดับต้น-มหาวิทยาลัย โดยตั้ง “ศูนย์อบรมคุณธรรม จริยธรรม” ให้แก่เยาวชนไทยมุสลิม มูลค่ากว่า 12 ล้านบาท และศูนย์เสาะหาและพัฒนาผู้มีความสามารถพิเศษในท้องถิ่น นอกจากนี้ยังอุดหนุนงบประมาณ ปี 2553 -2554 ให้กับมหาวิทยาลัยราชภัฏสงขลา จัดตั้งมหาวิทยาลัยราชภัฏสงขลา จังหวัดสตูล

นายสัมฤทธิ์ เลียงประสิทธิ์ นายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดสตูล (อบจ.) กล่าวถึงหนึ่งในนโยบายด้านการส่งเสริมการศึกษา ซึ่งเป็นนโยบายสำคัญที่ อบจ.สตูล เน้นหนักในการพัฒนา และให้ความสำคัญปลูกฝังให้เยาชนได้รับการส่งเสริมการศึกษาอย่างทั่วถึง โดยเฉพาะการส่งเสริมด้านคุณธรรม จริยธรรม เพื่อให้เยาวชนไทยมุสลิมยึดหลักศาสนาอิสลามในการดำเนินชีวิต จึงได้มีการจัดตั้ง “ศูนย์อบรมคุณธรรม จริยธรรม” ให้แก่เยาวชนไทยมุสลิม โดยการสร้างอาคาร 3 ชั้น ขนาด 18x28 เมตร ในงบประมาณ 12 ล้านบาทเศษ สามารถจุเยาวชนและวิทยากรได้ 150 คน โดยตัวอาคารจะเป็นสถานที่โล่งกว้างในการทำกิจกรรม อาคารชั้นสองจะปรับเป็นที่พักของเยาวชน และชั้นสามเป็นห้องพักวิทยากรและเยาวชน

ทั้งนี้ ศูนย์ฯ ดังกล่าวตั้งอยู่ในบริเวณมัสยิดบ้านคลองช้าง ม.11 ต.ฉลุง อ.เมืองสตูล ที่จะฝึกอบรมคุณธรรมจริยธรรมให้แก่เยาวชนไทยมุสลิม โดยใช้บริบทรอบอาคารศูนย์ฯ ทั้งวิถีชีวิตของคนในชุมชน ธรรมชาติ มัสยิดและกุโบร์ (สุสาน) มาเป็นตัวแปรในการให้เยาวชนได้ทำกิจกรรมด้วยการนำเอาวิถีชีวิตของคนในชุมชนมาเป็นส่วนหนึ่งของการอบรม ซึ่งได้รับความร่วมมือเป็นอย่างดีระหว่างผู้นำศาสนา ผู้นำท้องถิ่น และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องที่ร่วมมือกันพัฒนาเยาวชนให้เป็นเยาวชนที่มีภูมิคุ้มกัน ทั้งคุณธรรม จริยธรรม เพื่อสังคมต่อไปและในเร็วๆ นี้จะมีการเปิดศูนย์ฯ อย่างเป็นทางการอีกครั้ง

นอกจากนี้ เยาวชนในศาสนาอื่นๆ ก็มีกิจกรรมดีๆ ที่จะส่งเสริมและหาเวทีให้มีส่วนร่วม เช่น กิจกรรมบำเพ็ญประโยชน์สาธารณะ ปลูกป่า โดยให้เยาวชนในท้องที่ อ.เมือง อ.ท่าแพ อ.ละงู และ อ.ทุ่งหว้า อำเภอละ 100 คน ร่วมกับปลูกป่าพร้อมกันเพื่อปลูกฝังให้รู้รักษ์ธรรมชาติ และเห็นคุณค่าของธรรมชาติที่มีผลต่อการดำรงชีวิต อีกทั้งยังเป็นการลดภาวะโลกร้อน

ทั้งนี้ อบจ.สตูล ได้จัดตั้งศูนย์เสาะหาและพัฒนาผู้มีความสามารถพิเศษในท้องถิ่น (ศูนย์ GTX) เพื่อค้นหาเด็กที่มีความสามารถพิเศษด้านต่างๆ เข้ารับการส่งเสริม สนับสนุน ให้มีโอกาสแสวงหาความรู้ความสามารถ โดยมีศูนย์ส่งเสริมผู้มีความรู้ความสามารถพิเศษแห่งชาติ (NGT) เป็นหน่วยงานย่อย ทำหน้าที่เป็นศูนย์กลางในการสนับสนุนและส่งเสริมให้มีการเสาะหาพัฒนาและใช้ศักยภาพของผู้มีความสามารถกำหนดมาตรฐานและรูปแบบในการพัฒนา เพื่อให้ผู้มีความสามารถพิเศษได้พัฒนาศักยภาพและใช้ความสามารถ กลับมาใช้ให้เกิดประโยชน์ต่อตนเอง สังคม และประเทศชาติ ตาม พ.ร.บ.การศึกษาแห่งชาติ พ.ศ.2542 แก้ไขเพิ่มเติม (ฉบับที่ 2) พ.ศ.2545 ที่ให้ความสำคัญต่อการพัฒนาเด็ก เยาวชนที่มีความสามารถพิเศษ

ทาง อบจ.สตูล เล็งเห็นความสำคัญ และได้มีการจัดตั้งศูนย์ (GTX) หรือศูนย์เสาะหาและพัฒนาผู้มีความสามารถพิเศษในท้องถิ่นขึ้นที่จะค้นหาเด็กในกลุ่มอายุ 10-12 ปี (ชั้น ป.4-ป.6) ทั่วจังหวัด เข้าค่ายกิจกรรมสุดสัปดาห์ จำนวน 30 ครั้ง จัดเข้าค่ายปลายภาคเรียนจำนวน 2 ครั้งจากบุคลากรผู้มีความเชี่ยวชาญที่จะดึงศักยภาพของเด็กและเยาวชนออกมาพัฒนาส่งเสริม อีกทั้งยังได้เข้าร่วมกิจกรรมทั้งในระดับจังหวัด ระดับภาค และระดับประเทศอย่างน้อยปีละ 1 ครั้ง เพื่อให้เด็กที่มีความสามารถพิเศษใน จ.สตูล ได้รับการส่งเสริมและพัฒนาขีดความสามารถให้สูงขึ้น อีกทั้งยังเป็นการส่งเสริมแหล่งเรียนรู้และโอกาสทางการศึกษาในพื้นที่เพิ่มขึ้น

นอกจากนี้ อบจ.สตูล ยังอุดหนุนงบประมาณ ปี 2553 จำนวน 6,000,000 บาท แบ่งจ่ายเป็น 2 งวด และในปีงบประมาณ 2554 จะอุดหนุนเพิ่มอีก 3,000,000 บาท ให้แก่มหาวิทยาลัยราชภัฏสงขลา จัดตั้งมหาวิทยาลัยราชภัฏสงขลา จังหวัดสตูล ขึ้นที่พื้นที่สาธารณประโยชน์ทุ่งใหญ่สารภี ต.ละงู อ.ละงู ที่มีเจตนารมณ์ร่วมกันในการพัฒนาการศึกษาในระดับอุดมศึกษา ให้แก่เยาวชนและผู้สนใจ ให้มีความรู้และความสามารถตามมาตรฐานวิชาชีพ

ข้อมูล...ผู้จัดการ แนไลน์

ไม่มีความคิดเห็น: