วันพุธที่ 8 กันยายน พ.ศ. 2553

จังหวัดสตูล พร้อมทดสอบ 22 หอเตือนภัยสึนามิพร้อมกับอีก 5 จังหวัดฝั่งทะเลอันดามัน

วันที่ 7 กันยายน 2553 ที่ห้องประชุม โรงแรมสินเกียรติธานี อำเภอเมืองสตูล จังหวัดสตูล นายสุเมธ ชัยเลิศวณิชกุล ผู้ว่าราชการจังหวัดสตูล นายสำเริง วงศ์มุณีวรณ์ หัวหน้าสำนักงานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยจังหวัดสตูล ได้แถลงข่าวแก่สื่อมวลชน เรื่องความพร้อมของจังหวัดสตูลในการฝึกซ้อมระบบเตือนภัย และอพยพหลบภัยสึนามิ ปี 2553 ซึ่งศูนย์เตือนภัยพิบัติแห่งชาติ กำหนดให้ 6 จังหวัดฝั่งทะเลอันดามัน คือ ระนอง ภูเก็ต พังงา กระบี่ ตรัง และสตูล จัดฝึกซ้อมระบบเตือนภัยและอพยพหลบภัยสึนามิ ในวันที่ 13 กันยายน 2553 เวลา 09.30 – 12.00 น.

ผู้ว่าราชการจังหวัดสตูล กล่าวว่า ในส่วนของจังหวัดสตูล กำหนดฝึกซ้อมและตั้งศูนย์อำนวยการฝึกซ้อมระดับจังหวัดที่โรงเรียนบ้านตันหยงโป ตำบลตันหยงโป อำเภอเมือง โดยระดมกำลังทุกภาคส่วนเข้าร่วมเสมือนเกิดเหตุการณ์จริงทั้งนี้เพื่อเตรียมความพร้อม และสร้างทักษะในการอพยพประชากรไปยังที่ปลอดภัย เมื่อเกิดเหตุคลื่นยักษ์

นายสำเริง วงศ์มุณีวรณ์ หัวหน้าสำนักงานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยจังหวัดสตูล กล่าวว่า จังหวัดสตูลมีหอเตือนภัย จำนวน 22 แห่ง อยู่ในอำเภอทุ่งหว้า 3 แห่ง อำเภอละงู 7 แห่ง อำเภอท่าแพ 1 แห่ง และอำเภอเมืองสตูล 11 แห่ง เป็นจุดเป้าหมายในการส่งสัญญาณแจ้งเหตุ การฝึกซ้อมจะมีการสมมติว่า ในวันที่ 13 กันยายน 2553 เวลาประมาณ 09.30 น. เกิดเหตุแผ่นดินไหวขนาด 8.5 ริกเตอร์ บริเวณตอนเหนือของเกาะสุมาตรา มีโอกาสเกิดคลื่นสึนามิ อาจมีผลกระทบต่อประเทศไทย ศูนย์เตือนภัยแห่งชาติจะตรวจสอบตามขั้นตอนและส่งสัญญาณเตือนภัยมายังหอเตือนภัย 6 จังหวัดฝั่งทะเลอันดามัน ให้ดำเนินการอพยพประชากรหนีภัยคลื่นยักษ์ กำลังทุกภาคส่วนที่เข้าไปตั้ง กองอำนวยการในพื้นที่ โรงเรียนตันหยงโป จะร่วมกันทำหน้าที่ตามที่รับมอบหมาย เพื่อพาประชาชนในพื้นที่เสี่ยงให้พ้นภัย โดยใช้เวลาฝึกซ้อมประมาณ 1 ชั่วโมง

นายสำราญ วิจิตรพันธ์ ประชาสัมพันธ์จังหวัดสตูล กล่าวว่าเพื่อไม่ให้ประชาชนและนักท่องเที่ยว จะตื่นตระหนกกับการเปิดสัญญาณเตือนภัยและกระบวนการฝึกซ้อม ขอให้สื่อมวลชนสาขาต่าง ๆ ได้ประกาศแจ้งเตือนให้ประชาชนและนักท่องเที่ยวทราบว่าเหตุการณ์ในวันที่ 13 กันยายน 2553 เป็นการฝึกซ้อมทดสอบสัญญาณหอเตือนภัย และอพยพประชาชนไม่ได้เกิดเหตุคลื่นสึนามิจริงแต่อย่างใด จึงอยากให้ประชาชนในพื้นที่เสี่ยงภัย ร่วมฝึกซ้อมเพื่อให้เกิดทักษะสามารถป้องกันได้เมื่อเกิดเหตุการณ์จริง

ข้อมูลจาก :: เทพสันติ แดงฤทธิ์ ส.ปชส.สตูล

ไม่มีความคิดเห็น: