วันพฤหัสบดีที่ 9 กันยายน พ.ศ. 2553

ชาวไทยเชื้อสายจีน จ.สตูล แห่ร่วมงานประเพณีไหว้ผีโบ๋ (ผีไร้ญาติ)

ชาวไทยเชื้อสายจีน จ.สตูล แห่ร่วมงานประเพณีไหว้ผีโบ๋ (ผีไร้ญาติ) พร้อมรำลึกประวัติศาสตร์ประเพณีสมัยสงครามโลกครั้งที่ 2 กันอย่างคึกคัก ขณะชาวบ้านจังหวัดใกล้เคียงแห่เข้ามากราบไหว้ขอพร


ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ประชาชนชาวไทยเชื้อสายจีน ในพื้นที่อำเภอทุ้งหว้า จ.สตูล กว่า 300 คน ออกมาร่วมสืบสานประเพณีไหว้ผีโบ๋ (ผีหมู่) และรำลึกประเพณีสมัยสงครามโลกครั้งที่ 2 โดยทาง นายชัยณรงค์ ทิวไทรสาน นายกเทศบาลตำบลทุ่งหว้า จัดขึ้นที่บริเวณลานหน้าตลาดสดเทศบาลตำบลทุ่งหว้า จ.สตูล โดยมีการจัดซุ้มนิทรรศการประวัติศาสตร์อำเภอทุ่งหว้าสมัยก่อน ซึ่งได้รับความสนใจจากผู้ใหญ่ที่เดินทางมาดูกันอย่างคึกคักภายในงาน

สำหรับประเพณีการไหว้ผีโบ๋ (ผีหมู่) เป็นประเพณีที่มีมายาวนาน สมัยสงครามโลกครั้งที่ 2 คือการไหว้ผีไม่มีญาติ ตามถนนหนทาง ผีที่ถูกทิ้งไว้ ไม่มีใครมาทำบุญ หรือเรียกว่า ผี ผีชั่วร้าย

การทำพิธีในครั้งนี้ ทำให้ผีเหล่านี้กลายเป็นผีที่น่าสงสาร จนปัจจุบันเรียกว่า ฮอเฮียตี๋ แปลว่า พี่น้องที่ดี พร้อมกับทำพิธีเปิดประตูยมโลกตามความเชื่อของคนจีน ซึ่งการทำพิธีในครั้งนี้ จะต้องมี นายหัว หรือหัวหน้า ที่ทำหน้าที่เรียกผีโบ๋ และทำหน้าที่เสี่ยงทายหาหัวหน้าคนต่อไป

นายชัยณรงค์ ทิวไทรสาน นายกเทศบาลตำบลทุ่งหว้า กล่าวว่า การจัดงานในครั้งนี้ เป็นการจัดงานที่สืบสานประเพณีอันเก่าแก่ ของชาวอำเภอทุ่งหว้ามาแสนนาน ตั้งแต่สมัยสงครามโลกครั้งที่ 2 ซึ่งคนไทยเชื้อสายจีนในพื้นที่ร่วมกันจัดขึ้นมาเพื่อรำลึกถึงวันเก่าๆ ที่ผ่านมา

ประเพณีการไหว้ผีโบ๋ เป็นการทำบุญครั้งใหญ่ และมีการนำหัวหมู ข้าวสาร ผลไม้อาหารคาวหวาน มาทำพิธีให้กับผีโบ๋ และ ญาติที่ลาวงลับไปแล้ว สำหรับเมื่อทำพิธีเสร็จก็ปล่อยให้ชาวบ้านที่ยากจนเข้ามาเอาอาหาร และข้าวสารนำกลับไปบ้าน พร้อมมีการปักธงสี และ เขียนลวดลายจีน โดย ให้ชาวบ้านเข้ามาแย่งชิงกัน ซึ่งใครได้ธงสีไปนำไปติดที่บ้านจะได้ เป็นสิริมงคลในชีวิตครอบครัว

ด้าน นายเอกสิทธิ์ สิทธิโกศล คณะกรรมการชาวไทยเชื้อสายจีน กล่าวว่า ประเพณีนี้มีมานานแสนนาน ตั่งแต่แรกสมัยสงครามโลกครั้งที่ 2 และถือว่าเป็นกิจกรรมที่ดีเป็นการเสริมสร้างให้ชาวอำเภอทุ่งหว้าได้มีส่วนร่วมในการสมานฉันท์ เอื้อเฟื้อเพื่อแผ่แก่ผู้ที่ล่วงลับไปแล้ว โดยมีการร่วมแรงร่วมใจกับชาวบ้านในพื้นที่มาตลอด

สำหรับบรรยากาศภายในงาน ชาวบ้านในพื้นที่จังหวัดตรังเดินทางเข้ามาร่วมพิธีกันอย่างคึกคัก โดยเทศบาลตำบลทุ่งหว้า ได้จัดมหรสพการแสดง เจ็ดนางฟ้า และการเชิดสิงโต

ข้อมูล...ผู้จัดการ ออนไลน์

ไม่มีความคิดเห็น: