วันพฤหัสบดีที่ 17 มกราคม พ.ศ. 2556

ตะลึง! นกปากห่างฝูงใหญ่บินอพยพทำรัง ชาวบ้านหวั่นโรคไข้หวัดนก




ชาวบ้าน ต.ทุ่งหว้า ตะลึง พบนกขนาดใหญ่นับร้อยตัว อพยพมาทำรังจากภาคเหนือ วอนเจ้าหน้าที่ปศุสัตว์ตรวจสอบด่วน หวั่นกลัวมีเชื้อไข้หวัดนก
      
       
วันที่ 16 ม.ค.56  ที่บริเวณกลางทุ่งนา หมู่ที่ 3 ในเขตเทศบาลตำบลทุ่งหว้า อ.ทุ่งหว้า จ.สตูล ชาวบ้านที่เดินทางไปตัดยางพาราในช่วงเช้าต่างพากันตกใจเมื่อเหลือบไปเห็นนกขนาดใหญ่นับร้อยตัว โดยชาวบ้านได้ตรวจสอบลักษณะตัวนกพบว่า เป็นนกปากห่าง ที่ชอบอาศัยอยู่ตามภาคเหนือ และภาคกลางของประเทศไทย โดยใน 2-3 สัปดาห์นี้ ได้พบนกปากห่างฝูงนี้เมื่อวันที่ 8 มกราคมที่ผ่านมา อยู่แถวจังหวัดตรัง ก่อนที่จะมาพบที่จังหวัดสตูล ซึ่งเป็นรอยต่อจังหวัดใกล้กัน
      
       
โดยทางชาวบ้านในพื้นที่ต่างพากันไปดูฝูงนกดังกล่าว หลังพบว่าฝูงนกปากห่างบินมาพักอาศัย และค้างคืนบนต้นมะพร้าวข้างทุ่งนา ช่วงใกล้ค่ำจะบินลงมาเดินเล่นพักผ่อนเป็นฝูงใหญ่บนพื้นดินในทุ่งนา ก่อนจะบินขึ้นไปนอนบนต้นไม้เป็นคืนที่ 2 แล้ว และจะบินออกไปหากินในช่วงเช้า
      
       
ชาวบ้านในพื้นที่หมู่ 3 ต.ทุ่งหว้า ต่างพากันวิตกกังวลว่า นกปากห่างที่อพยพบินมาอยู่ในพื้นที่สตูล กลัวจะมีโรคไข้หวัดนกติดมา และเสี่ยงเป็นอันตรายแก่ชาวบ้านที่เข้าไปชม และได้สูดกลิ่นเข้าไป เสี่ยงต่อการติดโรค จึงวอนทางปศุสัตว์ตรวจสอบว่านกเหล่านี้มีเชื้อโรคอย่างไข้หวัดนกติดมาด้วยหรือไม่
      
       
สำหรับประชากรนกปากห่างในประเทศไทยมีประมาณ 300,000-400,000 ตัว และมีแนวโน้มเพิ่มขึ้น มักพบในภาคกลาง และอีสาน แต่เนื่องจากเป็นนกที่อพยพย้ายถิ่นหากินตามฤดูกาล ทำให้พบได้ในหลายประเทศ ซึ่งในประเทศไทยในเดือนมิถุนายนจะพบเห็นได้มากที่สุด เนื่องจากนกชนิดนี้ได้อพยพกลับมา โดยประเทศไทยเป็นพื้นที่แหล่งทำรังวางไข่ที่สำคัญที่สุดของนกปากห่าง และเป็นพื้นที่อาศัยที่รองรับประชากรของนกปากห่างมากกว่า 90 เปอร์เซ็นต์ของประชากรนกทั้งโลก
ข้อมูลจาก.. ASTV Manager ภาคใต้

ไม่มีความคิดเห็น: