วันอาทิตย์ที่ 8 มกราคม พ.ศ. 2555

ชาวสตูลจี้ภาครัฐชี้แจงกรณีเซ็นอนุมัติสร้าง “ห้างบิ๊กซี” ในพื้นที่แก้มลิง

สตูล - อำเภอเมือง สตูล ระดมสมองประชาชนวางแผนแก้ปัญหาน้ำท่วมปี 55 และสั่งตรวจสอบการก่อสร้างห้างบิ๊กซี หลังชาวบ้านในพื้นที่แจ้งว่าพื้นที่ก่อสร้างดังกล่าวทับเส้นทางน้ำไหลผ่านลง สู่คลอง หวั่นน้ำท่วมหนักกว่ารอบปีที่ผ่านมา
      
       
วันที่ 6 ม.ค.55 ชาวบ้านและผู้นำท้องถิ่นในพื้นที่ อ.เมือง จ.สตูล และอำเภอใกล้เคียง เข้าร่วมประชุมหารือวางมาตรการแผนการจัดการน้ำในพื้นที่ของจังหวัดสตูล หลังเกิดปัญหาน้ำท่วมในปี 2554 ที่ผ่านมา ทั้งนี้ พื้นที่ส่วนใหญ่มักเกิดปัญหาน้ำท่วมซ้ำซาก เนื่องจากผังเมืองของ อ.เมือง คล้ายแอ่งกระทะ
      
       นอกจากนี้ยังร่วมหาแนวทางการแก้ปัญหาและรับมือภัยพิบัติทางธรรมชาติ ที่หวั่นจะเกิดขึ้นซ้ำรอยอีกครั้งในปี 2555 ด้วย โดยในพื้นที่ อ.เมือง อ.ควนโดน อ.ควนกาหลง ประสบปัญหาน้ำท่วมซ้ำซากบ่อยครั้ง
      
       ขณะเดียวกัน ชาวบ้านในพื้นที่เทศบาลตำบลคลองขุด อ.เมือง จ.สตูล เรียกร้องให้หน่วยงานภาครัฐที่เซ็นอนุมัติการก่อสร้างห้างบิ๊กซี ขึ้นในพื้นที่ทางน้ำไหลผ่านหรือแก้มลิงในพื้นที่ของชาวบ้านตำบลคลองขุดกว่า 40 ไร่ เร่งชี้แจงแก่ชาวบ้านด้วย
      
       นายสุรพร พร้อมมูล นายอำเภอเมืองสตูล กล่าวว่า การประชุมการ วางแผนแก้ปัญหาเรื่องน้ำถือว่าเป็นเรื่องที่สำคัญที่สุดในพื้นที่ จ.สตูล ซึ่งน้ำที่เข้าท่วมส่วนใหญ่มาจากตามเทือกเขาบรรทัด และพื้นที่ฝายชลประทานคลองดุสน อ.ควนโดน จ.สตูล โดยปีที่ผ่านมาน้ำท่วมและน้ำป่าไหลหลากหนักมาก
      
       ทั้งนี้ ประชาชนได้แสดงความคิดเห็นว่าในช่วงเวลาน้ำท่วมไม่ควรเอาอะไรไปกั้นขวาง เพราะจะทำให้น้ำไหลเชี่ยวแรงจนเกิดอันตรายกว่านี้ได้ และอยากให้ทำการขุดขยายลอกคูให้กว้างกว่าเดิมถึงสองเท่าด้วย
      
       ส่วนเรื่องการก่อสร้างบ้านเรือนและบ้านจัดสรรที่ผุดขึ้นเป็นดอกเห็ดในพื้นที่ อ.เมืองสตูล นั้น
       จะให้ทางผังเมืองตรวจสอบว่าถูกต้องตามทะเบียน และกฎหมายหรือไม่ เนื่องจากเป็นส่วนหนึ่งที่ทำให้เกิดน้ำท่วม เพราะการก่อสร้างบางส่วนขวางทิศทางการไหลของน้ำ
      
       ส่วนกรณีการก่อสร้างห้างบิ๊กซี ทางอำเภอจะทำการประสานไปทางผู้จัดการห้างให้ลงมาชี้แจงเรื่องการก่อสร้าง เพราะพื้นที่ก่อสร้างดังกล่าวนั้นชาวบ้านอ้างว่าเป็นพื้นที่แก้มลิงที่กัก เก็บน้ำไหลลงสู่คลองไม่ให้น้ำท่วม โดยทางอำเภอและเจ้าหน้าที่จะลงสำรวจดูพื้นที่เร็วๆ นี้
ข้อมูลจาก...ผู้จัดการออนไลน์

1 ความคิดเห็น:

คนรักหลีเป๊ะ กล่าวว่า...

อยากให้สร้างห้างเล็ก ๆ บนเกาะหลีเป๊ะบ้าง เพราะตอนนี้คนก็ไปพักบนเกาะหลีเป๊ะกันเยอะแล้ว เพื่อเป็นแหล่งช็ปปิ้งเล็ก ๆ บนเกาะหลีเป๊ะเพิ่มอีก 1 แห่ง