วันศุกร์ที่ 14 ตุลาคม พ.ศ. 2554

นำเครื่องมือสำรวจธรณีฟิสิกส์ตรวจหลุมยุบตัว สวท.สตูล

กรมทรัพยากรธรณีนำเครื่องมือสำรวจธรณีฟิสิกส์ เครื่องวัดค่าความต้านทานไฟฟ้า ตรวจสอบพื้นที่เกิดเหตุแผ่นดินยุบตัวเป็นหลุมลึก ที่สถานีวิทยุกระจายเสียงแห่งประเทศไทย จังหวัดสตูล
      
       
วันที่ 13 ต.ค.54  ผู้สื่อข่าวรายงานจาก จ.สตูล ว่า นายกัมปนาท แหลมพูลทรัพย์ ผู้อำนวยการส่วนธรณีฟิสิกส์ สำนักงานเทคโนโลยีธรณี กรมทรัพยากรธรณี พร้อมด้วยนายธวัชชัย เทพสุวรรณ ผู้อำนวยการสำนักงานทรัพยากรธรณีเขต 4 สุราษฎร์ธานี นำเครื่องมือสำรวจธรณีฟิสิกส์ เครื่องวัดค่าความต้านทานไฟฟ้า เข้าตรวจสอบบริเวณโดยรอบในรัศมี 20 เมตร พื้นที่เกิดเหตุแผ่นดินยุบตัวเป็นหลุมลึก ที่สถานีวิทยุกระจายเสียงแห่งประเทศไทย จังหวัดสตูล ตำบลคลองขุด อำเภอเมือง จังหวัดสตูล ซึ่งเหตุเกิดเมื่อวันที่ 13 กันยายน ที่ผ่านมา โดยที่หลุมยุบตัวมีเส้นผ่าศูนย์กลางประมาณ 2.50 เมตร ลึก 1.50 เมตร มีแนวโพรงต่อเนื่องผ่านข้างตัวอาคารที่ทำการไปทางถนนด้านหลังอาคารฯ ด้านทิศตะวันออกเฉียงใต้
      
       โดยมีนายเหนือชาย จิระอภิรักษ์ รองผู้ว่าราชการจังหวัดสตูล รักษาราชการแทนผู้ว่าราชการจังหวัดสตูล นายสำเริง วงศ์มุณีวรณ์ หัวหน้าสำนักงานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยจังหวัดสตูล และนายพรศักดิ์ ภู่อิ่ม ผู้อำนวยการสำนักงานทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมจังหวัดสตูล เข้าร่วมสังเกตการณ์การปฏิบัติงานในครั้งนี้ด้วย โดยใช้ระยะเวลาในการสำรวจ 2 วัน ระหว่างวันที่ 12 - 13 ตุลาคม 2554
      
       นายกัมปนาท แหลมพูลทรัพย์ ผู้อำนวยการส่วนธรณีฟิสิกส์ สำนักงานเทคโนโลยีธรณี กล่าวว่า จุดเกิดเหตุเป็นพื้นที่ที่มีหินปูน และเป็นรอยแตก ซึ่งเป็นหินคาร์บอเนตละลายน้ำได้ เมื่อทำปฏิกิริยากับน้ำฝนหรือน้ำใต้ดิน หินปูนก็จะละลายส่งผลให้รอยแตกขยายตัวกว้างขึ้นจนกลายเป็นโพรงหรือถ้ำ เมื่อเพดานโพรงบางลง ไม่สามารถรับน้ำหนักดินหรือสิ่งปลูกสร้างที่อยู่ข้างบนได้ เป็นเหตุให้เพดานโพรงหรือดินยุบตัวลง ถ้าหากบริเวณหลุมยุบมีโพรงยาว ตะกอนดินก็จะถูกน้ำพัดพาออกไปตามแนวช่องโพรงใต้ดิน
      
       สำหรับเครื่องวัดค่าความต้านทานไฟฟ้า มีความสามารถในการตรวจวัดเพื่อดูลักษณะของชั้นดินที่มีความลึกลงไปประมาณ 25 - 30 เมตร ภาพที่ได้จะเป็นมีลักษณะเป็น 3 มิติ ซึ่งสามารถนำข้อมูลที่ได้มาทำการประมวลเพื่อดูลักษณะของหลุมที่ยุบตัว และชั้นดินพื้นที่ใกล้เคียงบริเวณจุดเกิดเหตุ เพื่อจะได้หาแนวทางป้องกันและแก้ไขตามขั้นตอนต่อไป
ข้อมูลจาก...ผู้จัดการออนไลน์

ไม่มีความคิดเห็น: