วันศุกร์ที่ 14 ตุลาคม พ.ศ. 2554

ชักพระออกพรรษาสตูลยิ่งใหญ่ สืบทอดประเพณีสืบสานแข่งขันตีโพน-แทงต้ม

อบต.อุใดเจริญ ร่วมกับ อบจ.สตูล จัดงานประเพณีชักพระประจำปีอย่างยิ่งใหญ่ เพื่อสืบสอดศิลปะ ประเพณี วัฒนธรรมของท้องถิ่น สืบสานการแข่งขันตีโพน และการแทงต้มของชาวใต้
      
       
นายพรภิรมย์ คมขำ นายกองค์การบริหารส่วนตำบลอุใดเจริญ กล่าวว่า หลังออกพรรษา ทาง อบต.อุใดเจริญ ร่วมกับ อบจ.สตูล จัดงานประเพณีชักพระ ประจำปี 2554 ขึ้นระหว่างวันที่ 11-13 ตุลาคม 2554 บริเวณตลาดนัดสามแยกผัง 1 ต.อุใดเจริญ อ.ควนกาหลง จ.สตูล อย่างยิ่งใหญ่เพื่อส่งเสริมศิลปะ ประเพณี และวัฒนธรรมอันดีของท้องถิ่นให้คงอยู่คู่จังหวัดสตูลตลอดไป และมีความตระหนักในการอนุรักษ์และหวงแหนประเพณี วัฒนธรรม เพื่อสร้างความรัก สามัคคี สมานฉันท์ของประชาชนในจังหวัดสตูล โดยมีความเข้าใจอันดีระหว่างประชาชนกับหน่วยงานของรัฐ
      
       ทั้งนี้ ภายในงานมีกิจกรรมน่าสนใจมากมาย อย่างกิจกรรมการละเล่นพื้นบ้าน การประกวดเรือพระ การแข่งขันประชันโพน การแข่งขันแทงต้ม และการแสดงของศิลปินพื้นบ้านและมีศิลปินชื่อดังของไทย ใบเตย อาร์สยาม, เจี๊ยบ อาร์สยาม, บ่าว จิ๊กโก๋, กล้วย แสตมป์ อีกทั้งยังมีการแสดงดนตรีลูกทุ่งจากโรงเรียนราชประชานุเคราะห์ 42 จังหวัดสตูล การแสดงจากศูนย์พัฒนาเด็กเล็ก การแสดงมโนราห์คณะสายทิพย์ การแสดงของนักเรียน ดนตรีลูกทุ่งราชภัฏสงขลา ตลอด 3 วัน 2 คืน
      
       สำหรับงานประเพณีชักพระของ อบต.อุใดเจริญนั้น ได้มีการจัดขึ้นอย่างยิ่งใหญ่เป็นครั้งที่ 13 เป็นเป็นประเพณีท้องถิ่นของชาวใต้ ซึ่งเป็นประเพณีทำบุญวันออกพรรษา ตรงกับวันแรม 1 ค่ำ เดือน 11 ซึ่งเชื่อกันว่าเมื่อครั้งพุทธเจ้าเสด็จไปจำพรรษา ณ สวรรค์ชั้นดาวดึงส์ เพื่อโปรด พระมารดา เมื่อครบพรรษาจึงเสด็จมายังโลกมนุษย์ พุทธศาสนิกชนจึงมารอรับเสด็จ แล้วอัญเชิญพระพุทธเจ้าขึ้นประทับบนบุษบกแล้วแห่ไปรอบเมือง
      
       ครั้นเลยพุทธกาลมาแล้วและเมื่อมีพระพุทธรูปขึ้น พุทธศาสนิกชนจึงนำเอาพระพุทธรูปยกแห่แหนสมมุติแทนพระพุทธองค์ ประเพณีชักพระเป็นประเพณีที่พุทธศาสนิกชนปฏิบัติสืบต่อกันมา ซึ่งเกิดขึ้นครั้งแรกที่ประเทศอินเดีย
ข้อมูลจาก...ผู้จัดการออนไลน์

ไม่มีความคิดเห็น: