วันพุธที่ 6 กรกฎาคม พ.ศ. 2554

คนสตูลตื่นอากาศพิษ หลังมีหมอกควันปกคลุมทั่วท้องฟ้ามาแล้ว 2 วัน


พบหมอกควันปกคลุมทั่วท้องฟ้าเหนือสตูล ชาวบ้านหวั่นอากาศมีพิษ เร่งเจ้าหน้าที่ทรัพยากรธรรมชาติตรวจสอบด่วน

ผู้สื่อข่าวรายงานจาก จ.สตูล ว่า วันที่ 5 ก.ค.54 ทั่วพื้นที่ จ.สตูล ได้พบหมอกควันปกคลุมทั่วบริเวณท้องฟ้า ตามท้องถนนและภูเขา โดยสภาพท้องฟ้ามีหมอกสีขาวปกคลุมหนาแน่น ทำให้ชาวบ้านในพื้นที่หวั่นสภาพอากาศมีพิษ จึงแจ้งไปทาง นายอาลี สุขสุวรรณ์ หัวหน้ากลุ่มงานสิ่งแวดล้อม สำนักงานทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม จ.สตูล เพื่อให้ไปทำการตรวจสอบ แต่สำนักงานทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมไม่มีเครื่องตรวจวัดที่ชัดเจน จึงทำการประสานงานไปยังกรมควบคุมมลพิษทางอากาศ เร่งตรวจสอบสภาพอากาศ หวั่นหมอกควันที่ปกคลุมในพื้นที่จังหวัดสตูล เป็นอันตรายทางระบบทางเดินหายใจหรือไม่

ทั้งนี้ นายอาลี สุวรรณ หัวหน้ากลุ่มงานสิ่งแวดล้อม กล่าวว่า สภาพอากาศในพื้นที่จังหวัดสตูลเริ่มมีหมอกควันมาเป็นวันที่ 2 แล้ว ซึ่งถือว่าวันนี้สภาพอากาศมีหมอกควันสีขาวมากขึ้น และปกคลุมภูเขา จึงเร่งการประสานงานไปยังทางกรมควบคุมมลพิษที่อำเภอหาดใหญ่ จ.สงขลา ให้ไปตรวจสอบ เนื่องจากจังหวัดสตูลไม่มีเครื่องวัดสภาพอากาศ และยังไม่มั่นใจว่าหมอกควันนี้มีอันตรายเพียงใด โดยจะได้ผลสรุปของสภาพอากาศที่เปลี่ยนแปลงในเย็นวันนี้

สำหรับจังหวัดสตูลเคยเกิดปรากฎการณ์หมอกควันที่ปกคลุมในพื้นที่จังหวัดสตูลเมื่อวันที่ 1 สิงหาคม 2551 จากสถานการณ์หมอกควันจากไฟไหม้ป่าที่ลอยมาจากประเทศอินโดนีเซีย

ข้อมูลจาก...ผู้จัดการ ออนไลน์

ไม่มีความคิดเห็น: