วันพฤหัสบดีที่ 16 มิถุนายน พ.ศ. 2554

สถานีพัฒนา ป่าชายเลนที่ 34 ประสานนายด่านศุลกากรรัฐเปอร์ลิส แก้ปัญหาไม้

11 ศอก ที่เกาะปูยู หลังทะลักเข้ารัฐเปอร์ลิสวันละร่วม 5 พันท่อน นายเอกชัย เถรว่อง หัวหน้าสถานีทรัพยากรป่าชายเลนที่ 34 ต.ตำมะลัง อ.เมือง จ.สตูล กล่าวว่า ขบวนการลักรอบตัดไม้ 11 ศอก ในพื้นที่เกาะปูยู
เป็นขบวนการที่ทาง สถานีพัฒนาทรัพยากรป่าชายเลนที่ 34 รวมทั้ง ตชด. 436 ได้มีการสกัดการลักรอบตัดไม้ดังกล่าว อย่างต่อเนื่องตลอดมา ทำให้ขบวนการดังกล่าว มีการชะลอเป็นบางช่วง ดังนั้นเพื่อให้การลักรอบตัดไม้ 11 ศอก ในพื้นที่ จ.สตูล จะต้องไม่มีเกิดขึ้นอีกจึงได้ประสานงานกับทางนายด่านศุลกากรรัฐเปอร์ลิสเพื่อทำการจับกุมผู้ลักรอบตัดไม้11 ศอก จากาเกาะปูยูหรือ ที่ตำมะลังไม่ให้เข้าไปยังรัฐเปอร์ลิส ทั้งนี้ ทางสถานีทรัพยากรป่าชายเลนที่ 34 มีงบประมาณจำนวนจำกัดในการลงพื้นที่

 ดังนั้น การทำงานของหน่วยงานดังกล่าวจะต้องขอความร่วมมือจากเหน้าที่ ตชด.436 รวมทั้ง ตม. สตูลเพื่อทำการประสานงานและสกัดการลักรอบดังกล่าวที่จะเกิดขึ้นซึ่งนับวันจะกำแหงและทำลายทรัพยากรไม้11 ศอกมากขึ้นเรื่อย ๆ

ส่วนการทำงานของด่านศุลกากรรัฐเปอร์ลิสได้มีการประสานงานยังไม่เป็นทากการและจะมีการนัดประสานงานอย่างเป็นทางการอีกครั้งหนึ่งเพื่อเป็นการสกัดกั้นไม้ 11 ศอกซึ่งมีการรักรอบวันละไม่ต่ำว่า 2 - 3 พันต้นซึ่งนำไปขายยังประเทศเพื่อนบ้าน ในราคาต้นละ 80 บาท

 ดังนั้นจึงได้ขอความร่วมมือจากนายด่านศุลกากรรัฐเปอร์ลิส เพื่อให้สกัดและหยุดขบวนการดังกล่าวโดยเริ่มตั้งแต่ เดือน ก.ค. 54 เป็นต้นไป และจะส่งกำลังบุรณาการอย่างต่อเนื่องกับด่านศุลกากรรัฐเปอร์ลิส ต่อไป

ข้อมูลจาก...นีรนุช/ สตูล

ไม่มีความคิดเห็น: