วันศุกร์ที่ 24 กันยายน พ.ศ. 2553

ชาวไทย-ต่างชาติสตูลร่วมทำบุญวันสารทเดือนสิบคับคั่ง

ประชาชนชาวสตูลร่วมกันทำบุญวันสารทเดือนสิบเพื่อเป็นการอุทิศส่วนกุศลให้แก่ดวงวิญาณญาติพี่น้องที่ล่วงลับไปแล้ว ขณะที่นักท่องเที่ยวชาวต่างชาติร่วมสืบสานประเพณีวันสารทเดือนสิบอย่างคึกคัด

วันที่ 24 ก.ย.53 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ชาวพุทธในจังหวัดสตูล ต่างนำปิ่นโต พร้อมอาหารคาวหวาน พาบุตรหลานเข้าวัดใกล้บ้านร่วมทำบุญตักบาตรไหว้พระ เนื่องในวันสารทเดือนสิบ หรือที่ชาวพุทธทางภาคใต้เรียกว่า “วันชิงเปรต” ซึ่งที่วัดมงคลมิ่งเมือง ต.คลองขุด อ.เมือง จ.สตูล มีการร่วมกันทำบุญให้กับบรรพบุรุษที่ล่วงลับไปแล้วและเป็นการทำบุญให้แก่ดวงวิญาณที่ไม่ได้ไปผุดไปเกิดตามความเชื่อแต่โบราณที่จะส่งส่วนกุศลผลบุญของภพนี้ให้กับญาติ พ่อ แม่ พี่น้องที่ล่วงลับไป ซึ่งการทำบุญในครั้งนี้ได้รับความสนใจจากชาวต่างชาติเดินทางมาร่วมสืบสานประเพณีด้วย

โดยพิธีกรรมในการทำบุญวันสารทเดือนสิบ มีการนำขนมพื้นเมืองอย่างขนมลา ขนมเจาะหู ขนมต้ม และอีกหลากหลายชนิดมาจัดวางรวมกันที่บริเวณลานกลางวัด หรือที่เรียกว่า ลานเปรต เพื่อส่งให้ดวงวิญญาณได้ร่วมรับส่วนบุญส่วนกุศลที่ผู้ร่วมทำบุญได้ส่งไปให้ หลังเสร็จพิธีกรรมชาวพุทธที่มาร่วมงานก็จะไปหยิบขนมบนลานเปรตมาทานกัน ตามความเชื่อที่ว่าจะได้บุญและเป็นสิริมงคลต่อชีวิตด้วย

ข้อมูล...ผู้จัดการ ออนไลน์

ไม่มีความคิดเห็น: