วันอังคารที่ 14 กันยายน พ.ศ. 2553

ซ้อมสึนามิสตูลโกลาหล นักท่องเที่ยวบนเกาะหลีเป๊ะไม่รู้เรื่อง

ชาวบ้านให้ความร่วมมือซ้อมแผนภัยสึนามิ ขณะนักท่องเที่ยวบนเกาะหลีเป๊ะแตกตื่นถึงการซ้อมแผนครั้งนี้ ทำให้ผู้ว่าราชการจังหวัดเร่งให้เจ้าหน้าที่บนเกาะชี้แจงด่วนระหว่างนั้น

วันที่ 13 ก.ย.53 บรรยากาศการซ้อมแผนภัยสึนามิ ที่บริเวณ ม.1 ต.ตันหยงโป อ.เมือง จ.สตูล มีประชาชนในพื้นที่ ม.1 ม.2 ม.3 บ้านตันหยงโปกว่า 500 คน ได้เข้าร่วมซ้อมแผนกันอย่างคึกคัก โดยมีการจำลองผู้ที่ได้รับบาดเจ็บจากคลื่นสึนามิ มีบาดเจ็บเล็กน้อย 5 ราย บาดเจ็บหนัก 22 ราย และเสียชีวิต 2 คน และประชาชนต่างวิ่งอพยพไปที่โรงเรียนบ้านตันหยงโป โดยมี นายสุเมธ ชัยเลิศวณิชกุล ผู้ว่าราชการจังหวัดสตูล พร้อม นายสำเริง วงศ์มุณีวรณ์ หัวหน้าสำนักงานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยจังหวัดสตูล ร่วมรับชม และประเมินการซ้อมแผนในครั้งนี้

ขณะที่นักท่องเที่ยวชาวต่างชาติบนเกาะหลีเป๊ะ ต.เกาะสาหร่าย อ.เมือง จ.สตูล ตื่นตระหนกเสียงสัญญาณซ้อมแผนภัยสึนามิ เนื่องจากไม่ทราบล่วงหน้า ทำให้ผู้ว่าราชการจังหวัดสตูลเร่งประสานงานนายอำเภอชี้แจงนักท่องเที่ยวบนเกาะหลีเป๊ะ และตามสถานที่ท่องเที่ยวเกาะแก่งภายในจังหวัดสตูลอย่างเร่งด่วน

นายสุเมธ ชัยเลิศวณิชกุล ผู้ว่าราชการจังหวัดสตูล เร่งประสานงานเจ้าหน้าที่บนเกาะหลีเป๊ะ หลังมีการซ้อมแผนภัยสึนามิ เปิดเสียงสัญญาณ ทำให้นักท่องเที่ยวชาวต่างชาติแตกตื่น พร้อมสั่งการให้เจ้าหน้าที่ประจำเกาะ ชี้แจงเหตุการณ์ซ้อมแผนแก่นักท่องเที่ยว โดยได้รับประสานงานกลับมาได้ทำความเข้าใจแก่นักท่องเที่ยวชาวต่างชาติ เหตุที่สัญญาณหอเตือนภัยดังขึ้น เพื่อเป็นการซ้อมแผนในประเทศไทย สำหรับการประเมินซ้อมแผนในครั้งนี้ ถือว่าประชาชนในพื้นที่ให้ความสนใจผ่านไปด้วยดี

นางมนฑา โหลสกุล อายุ 44 ปี ชาวบ้านในพื้นที่ซ้อมแผน กล่าวว่า สำหรับการซ้อมแผนในครั้งนี้ ถือว่าดีสำหรับเราที่เป็นชาวบ้านอยู่ริมทะเล และถือว่าบ้านตันหยงโปได้รับผลกระทบภัยสึนามิมาแล้ว และชาวบ้านจะได้มีทักษะในการช่วยเหลือตนเอง ช่วยเหลือเพื่อนบ้านได้ทันท่วงที ไม่ตื่นตระหนกหากเกิดภัยพิบัติขึ้นจริง ซึ่งถืออีกว่าทางภาครัฐให้ความสำคัญในการดูแลเรื่องภัยธรรมชาติ โดยเฉพาะภัยสึนามิ ที่ไม่รู้ว่าจะเกิดขึ้นอีกเมื่อไหร่ โดยทางรัฐให้ความสำคัญอย่างมาก และอยากที่จะให้ซ้อมแผนอย่างนี้เรื่อยๆ ไป

นายสะอาด ฮะยีบิลัง ผู้ใหญ่บ้าน ม.2 บ้านหาดทรายยาว ต.ตันหยงโป อ.เมือง จ.สตูล กล่าวว่า การซ้อมแผนในครั้งนี้ ทางตนเป็นผู้นำท้องถิ่นได้ประกาศเชิญชาวบ้านมาร่วมกันซ้อมแผน ซึ่งชาวบ้านให้ความสำคัญในการซ้อมแผนดี มาก และถือว่าทางภาครัฐให้ความสำคัญเรื่องภัยธรรมชาติที่ดี และอย่างให้มีการซ้อมแผนต่อไป

ข้อมูล...ผู้จัดการ ออนไลน์

ไม่มีความคิดเห็น: