วันศุกร์ที่ 10 กันยายน พ.ศ. 2553

พบต้นยางพาราคู่อายุกว่า 100 ปี กลางกุโบร์ฝั่งศพที่สตูล

พบต้นยางพาราคู่อายุกว่า 100 ปี กลางกุโบร์ฝั่งศพพี่น้องมุสลิม จ.สตูล คาดพันธุ์เดียวกันต้นยางต้นแรกที่ จ.ตรัง สมัยพระยาภูมินารถภักดี

ผู้นำชุมชน ผู้นำศาสนา และเจ้าหน้าที่จากกองทุนสงเคราะห์การทำสวนยางสตูล เดินทางเข้าไปสำรวจต้นยางพาราคู่ 2 ต้นที่มีอายุกว่า 100 ที่ขึ้นเด่นสง่า อยู่กลางในสุสานฝั่งศพของพี่น้องมุสลิม หรือที่เรียกว่า “กุโบร์กลางมัสยิดตัชดีกอตุรอิสลาม” บ้านโคกทราย หมู่ที่ 5 ต.บ้านควน อ.เมือง จ.สตูล ที่ยังอยู่ในสภาพที่สมบูรณ์

นายนิสัย ธนเกียรติ์ ผอ.สกย.สตูล กล่าวว่า หลังจากที่กลับไปศึกษาต้นยางพาราทั้งสอง จึงตั้งข้อสันนิษฐานไว้ 2 ประเด็นว่า น่าจะเป็นการนำเข้ามาปลูกของพระยาภูมินารถภักดี เจ้าเมืองคนแรกของ จ.สตูล ที่มีการทำการค้าอยู่กับมาเลเซีย และศรีลังกา และอาจจะเป็นการปลูกในสมัยพระยารัษฎานุประดิษฐมหิศรภักดี ในสมัยที่สตูลขึ้นกับภูเก็ต พ.ศ.2452 และมีการนำมาปลูกในขณะที่เดินทางมาเปิดโรงเรียนสตูลวิทยา เพราะดูจากขนาดรอบต้นใหญ่ถึง 4 คนโอบ และสูงราวตึก 4 ชั้น ซึ่งทาง สกย.เคยทำโครงการเพื่อเก็บเม็ดกล้ายางพาราเพาะเพื่อแจกจ่ายให้ชาวบ้าน แต่ก็ถูกยุบโครงการไป

ขณะที่ นายดาหมาด กูแดหวัน นายก อบต.บ้านควน เผยว่า เตรียมส่งเสริมให้สถานที่แห่งนี้เป็นแหล่งศึกษา โดยจะทำประวัติให้เป็นที่รู้จักว่า อบต.บ้านควนก็มีของดีที่ทรงคุณค่าที่อยากจะให้ลูกหลานเก็บไว้ดูเป็นที่ภาคภูมิใจ ซึ่งชาวบ้านในพื้นที่ก็มีการเก็บเมล็ดพันธุ์กล้ายางพาราทั้งสองต้นนี้ไปปลูก เพราะหลายคนเชื่อว่าจะได้น้ำยางดีและรากลึกยาว

ในขณะที่ชาวบ้านที่เป็นคอหวยพยายามเข้ามาขอเลขเด็ด แต่ก็ถูกชาวบ้านปฏิเสธทำให้สภาพต้นยางพาราที่นี่อยู่ในสภาพที่สมบูรณ์

ข้อมูล...ผู้จัดการ ออนไลน์

ไม่มีความคิดเห็น: