วันเสาร์ที่ 18 กันยายน พ.ศ. 2553

สนข.ซุ่มเช่ารถตู้ทะเบียนสตูล-ห้องพักนาน 1 ปีดันโครงการท่าเรือนำลึกฯ

มีรายงานข่าวว่า สนข.เปลี่ยนแผนรับมือความปลอดภัยของเจ้าหน้าที่ที่ลงทำงานโครงการก่อสร้างท่าเรือน้ำลึกอุตสาหกรรมปากบารา เพื่อเลี่ยงการต่อต้านจากชาวบ้าน โดยติดต่อผู้ประกอบการเช่ารถตู้ทะเบียนในพื้นที่ พร้อมที่พักนาน 1 ปี ด้านเครือข่ายประชาชนติดตามแผนพัฒนาสตูลเผยเตรียมรับมือเช่นเดียวกัน สั่งเครือข่ายร่วมจับตารถตู้และบุคคลแปลกหน้า

แหล่งข่าวเปิดเผยว่า เมื่อวันที่ 8 กันยายน 2553 ได้มีหน่วยงานจากสำนักงานนโยบายและแผนการขนส่งและจราจร กระทรวงคมนาคม (สนข.) ติดต่อผ่านเว็บไซต์ผู้ประกอบการท่องเที่ยวเว็ปไซต์หนึ่ง เพื่อดำเนินการเช่าโรงแรม ที่พัก รถยนต์ รถตู้ปรับอากาศ เหมาเช่าโดยไม่เกี่ยงราคา เป็นระยะเวลาติดต่อกันหนึ่งปี โดยมีข้อแม้ว่ารถต้องเป็นป้ายทะเบียนจังหวัดสตูลเท่านั้น เพื่อต้องการลงมาชี้แจง ทำความเข้าใจกับชาวบ้าน

โดยการพยายามหลีกเลี่ยงการใช้รถของหน่วยงานราชการส่วนกลางเข้ามานั้น เพื่อความปลอดภัยของเจ้าหน้าที่ และไม่ต้องการให้ชาวบ้านในเครือข่ายประชาชนติดตามแผนพัฒนาจังหวัดสตูลจับความเคลื่อนไหวในการลงพื้นที่ได้ โดยรถดังกล่าวจะดำเนินการวิ่งระหว่างสนามบินหาดใหญ่ -สตูล และพื้นที่อำเภอละงู

เกี่ยวกับเรื่องนี้ นายสมยศ โต๊ะหลัง แกนนำเครือข่ายประชาชนติดตามแผนพัฒนาจังหวัดสตูล กล่าวว่า จากเหตุการณ์เมื่อวันที่ 11 สิงหาคม 2553 นักวิชาการลงพื้นที่ปากบารากับรถตู้ปรับอากาศคันสีขาว ป้าย อธ 531 กรุงเทพมหานคร ทำให้ชาวบ้านตื่นตัวตรึงพื้นที่เฝ้าระวัง โดยพยายามกำชับให้สอดส่องรถ และบุคคลแปลกหน้า

“เมื่อได้ทราบว่าหน่วยงานส่วนกลางได้พยายามปรับเปลี่ยนกระบวนทัพ ติดต่อเช่าที่พักและรถ โดยระบุป้ายทะเบียนจังหวัดสตูลทำให้เรารู้วิธีที่จะตั้งรับและรุกจากการรู้เส้นทางในพื้นที่เป็นอย่างดีทำให้การจับตาความเคลื่อนไหวของเจ้าหน้าที่ที่ลงมาชี้แจง ทำความเข้าใจกับชาวบ้านในพื้นที่เป็นระยะหนึ่งปียิ่งทำให้ทราบโดยง่าย มิอาจที่จะหลุดรอดไปจากสายตาของชาวบ้านในเครือข่ายประชาชนติดตามแผนพัฒนาจังหวัดสตูลไปได้”

มิหนำซ้ำปฏิกิริยาของชาวบ้านกำลังโกรธแค้นหน่วยงานของรัฐเป็นอันมาก เห็นจากการขู่จะปิดประตูห้องประชุมและโห่ขับไล่ที่ปรึกษานายถาวรเสนเนียม รมช.มหาดไทยและคณะ 12 คน เมื่อวันที่ 25 สิงหาคมที่ผ่านมา ทางเครือข่ายฯยังกำชับชาวบ้านให้ตรวจสอบรถที่มีป้ายทะเบียนจังหวัดสตูลเป็นพิเศษทุกคันนับแต่นี้ไป เห็นคนแปลกหน้าก็ให้สันนิษฐานไปก่อนว่า เจ้าหน้าที่ที่ลงมาชี้แจง ทำความเข้าใจกับชาวบ้านที่ได้รับผลกระทบจากโครงการท่าเรือน้ำลึกปากบาราและรถไฟรางคู่

ทั้งนี้ โครงการก่อสร้างท่าเทียบเรือน้ำลึกและถมทะเลบริเวณปากคลองปาก บารา อำเภอละงู จังหวัดสตูลของกรมการขนส่งทางน้ำและพาณิชยนาวี ซึ่งได้ว่าจ้างบริษัท เอทีที คอนซัลแตนท์ จำกัด เป็นที่ปรึกษาและทำการศึกษารายงานวิเคราะห์ผลกระทบสิ่งแวดล้อม และสำนักงานนโยบายและแผนการขนส่งและจราจร กระทรวงคมนาคม (สนข.)ได้ว่าจ้างบริษัท เอเชี่ยน เอ็นจิเนียริ่ง คอนซัลแตนส์ จำกัด, บริษัท เอ็นริช คอนซัลแตนท์ จำกัด, บริษัท พีซีบีเค อินเตอร์เนชั่นแนล จำกัด, บริษัท โชติจินดา มูเชล คอนซัลแตนท์ จำกัด และบริษัท พีทีแอล คอนซัลแทนส์ จำกัดให้ดำเนินการศึกษาความเหมาะสมและออกแบบเบื้องต้น ทางรถไฟเชื่อมโยงการขนส่งสินค้าระหว่างท่าเรือฝั่งอ่าวไทยและฝั่งอันดามัน ซึ่งมีกำหนดการ ส่งมอบงานให้ ในวันที่ 15 กันยายน 2553 นี้ และบริษัท เอ็นริช คอนซัลแตนท์ จำกัด จะส่งเจ้าหน้าที่ลงมาชี้แจง ประชาสัมพันธ์ ทำความเข้าใจกับชาวบ้านในพื้นที่

ข้อมูล...ผู้จัดการ ออนไลน์

ไม่มีความคิดเห็น: