วันพฤหัสบดีที่ 29 พฤศจิกายน พ.ศ. 2555

ทหารหน่วยพัฒนาการเคลื่อนที่ หรือนพค.45 มอบถังเก็บน้ำไฟเบอร์กลาสให้กับชาวบ้านในพื้นที่กันดาร เพื่อให้เก็บน้ำช่วงฤดูฝนไว้ใช้ในฤดูแล้ง

พันเอกปรีชา สาลีผล ผบ.นพค.45 สำนักงานพัฒนาภาค4 เป็นประธานมอบถังเก็บน้ำไฟเบอร์กลาส ให้กับชาวบ้านในพื้นที่ขาดแคลนน้ำเพื่อเก็บน้ำไว้ใช้ในฤดูแล้ง ที่ห้องประชุมเอนกประสงค์ นพค.45   
สำหรับโครงการจัดหาถังเก็บน้ำไฟเบอร์กลาส ก็เพื่อช่วยเหลือชาวบ้านผู้ประสบภัยแล้งในพื้นที่ จ.สตูลทุกแห่ง  เนื่องจากที่ผ่านมาราษฎรในหลายพื้นที่ของ จ.สตูลประสบกับสภาวะขาดแคลนน้ำอุปโภค บริโภค น้ำที่รองรับไว้มีไม่เพียงพอทำให้เกิดความเดือดร้อนเป็นประจำทุกปี สาเหตุเนื่องจากภาชนะในการกักเก็บและรองรับน้ำมีไม่เพียงพอ ทางกองบัญชาการกองทัพไทย โดยหน่วยบัญชาการทหารพัฒนา ได้ตระหนักถึงความเดือดร้อนของชาวบ้านจึงได้จัดหาถังเก็บน้ำไฟเบอร์กลาส ขนาดความจุ 3 พันลิตร มอบให้กับชาวบ้านที่มีความเดือดร้อน ซึ่งในปี55 นพค.45 ได้รับอนุมัติถังไฟเบอร์จำนวน 12 ถัง เพื่อติดตั้งในพื้นที่ 10 ตำบล 5 อำเภอคือ อ.เมือง อ.ท่าแพ อ.ควนกาหลง อ.ควนโดนและ อ.ละงู  โดยขณะนี้ จ.สตูลเองก็เริ่มมีฝนตกลงมาอย่างต่อเนื่องทุกวัน ถังที่ได้มอบให้ในวันนี้สามารถนำไปเก็บน้ำไว้ เพื่อรองรับช่วงฤดูแล้งที่ขาดแคลนน้ำได้ ซึ่งถังน้ำไฟเบอร์กลาสทั้ง 12 ถังนี้ส่วนใหญ่จะมอบให้ในสถานที่ประสบภัยแล้งซ้ำซาก มอบไว้เป็นจุดศูนย์กลาง เช่นที่มัสยิดบากัสบาตา ต.พิมาน อ.เมือง ร.ร.บ้านปันจอร์ ต.ย่านซื่อ อ.ควนโดน ที่กองทุนหมู่บ้าน ต.ท่าแพ อ.ท่าแพ ร.ร.สอนอัลกุรอ่าน ต.ควนสตอ   อ.ควนโดนและ ต.บ้านควน อ.เมืองส่วนใหญ่ก็จะเป็นโรงเรียน มัสยิดหรือศูนย์รวมของชาวบ้านเพื่อที่ชาวบ้านสามารถมาใช้น้ำที่เก็บไว้ในถังนี้ได้ โดยเฉพาะฤดูแล้ง ชาวบ้านจะเดือดร้อนมากหากขาดแคลนน้ำแล้วทางการเข้าไปช่วยเหลือไปถึงหรือช่วยไม่ทันท่วงที เพราะหากชาวบ้านต้องซื้อน้ำใช้ก็จะยิ่งเดือดร้อนไปมากยิ่งขึ้น
รายงานโดย..นีรนุช / สตูล

ไม่มีความคิดเห็น: