วันอังคารที่ 30 พฤศจิกายน พ.ศ. 2553

“สตูล-ลังกาวี พารามอเตอร์ ชาเลนจ์ 2010"


“สตูล-ลังกาวี พารามอเตอร์ ชาเลนจ์ 2010" จัดขึ้นเป็นครั้งแรกในไทย เพื่อส่งเสริมการท่องเที่ยว ตามข้อตกลงในระดับท้องถิ่นระหว่าง 2 รัฐ โดยมีนายสัมฤทธิ์ เลียงประสิทธิ์ นายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดสตูล และนายมานีกูมา ซูบราเนียน มนตรีการท่องเที่ยวรัฐเคดาห์ ประเทศมาเลเซีย เป็นประธานในพิธีเปิด โดยมีนักกีฬาพารามอเตอร์จาก 4 ประเทศ คือ ไทย มาเลเซีย สิงคโปร์ และอินโดนีเซีย เข้าร่วมจำนวน 30 คน จะมาร่วมบินโชว์ให้พี่น้องชาวสตูลได้รับชม พร้อมกันนั้นจะมีการบินข้ามจากจังหวัดสตูล ไปยังเกาะลังกาวี ซึ่งถือเป็นการบันทึกประวัติศาสตร์ของคนบินพารามอเตอร์ ของคนบินข้ามประเทศข้ามทะเลครั้งแรก"

นายสัมฤทธิ์ เผยอีกว่าจึงขอเรียนพี่น้องชาวสตูลและพี่น้องชาวไทยทั้งประเทศได้มาร่วมบันทึกประวัติศาสตร์ด้วยกันโดยมาชมสตูล-ลังกาวี พารามอ เตอร์ชาลเลนจ์ ซึ่งจะจัดขึ้นในบริเวณสนามกีฬากลางจังหวัดสตูล โดยจะเริ่มในวันที่ 26 พ.ย. เวลา 09.00 น. โดยจะมีการแสดงโชว์บินเหินเวหา ส่วนวันที่ 27 พ.ย. จะเริ่มเวลา 09.00 น.นักบินทั้ง 30 ชีวิตจะเริ่มบินขึ้นจากสนามกีฬากลางจังหวัดสตูลบินข้ามประเทศ ข้ามทะเลอันดามันไปยังเกาะลังกาวี "ผมเชื่อว่าจะมีนักท่องเที่ยวเข้ามาชมและเป็นโอกาสท่องเที่ยวแหล่งท่องเที่ยวในจังหวัดสตูลซึ่งมีหลายแห่ง"

อย่างไรก็ตามจากการแข่งขันที่ผ่านมานั้น ได้เกิดอุบัติเหตุขึ้นในระหว่างการโชว์บินผาดโผน การแข่งขันทิ้งเป้า และการแข่งขันถ่ายรูปมุมสูง ของนักพารา ในวันที่ 26 พ.ย.53 นั้นโดยร่มพารามอเตอร์ของ น.ส.ลลิตา อัง อายุ 18 ปี นักพารามอเตอร์ มาเลเซีย ได้เกี่ยวกับร่มของนายแม็กนี่ อายุ 31 ปี นักพารามอเตอร์สิงคโปร์ ขณะกำลังจะร่อนลงกลางสนาม ทำให้พารามอเตอร์เสียหลัก และร่วงลงมา ท่ามกลางความตกใจของประชาชนและนักท่องเที่ยวที่มารอชมจำนวนมาก เบื้องต้น เจ้าหน้าที่ได้นำนักพารามอเตอร์ทั้ง 2 ราย ที่ได้รับบาดเจ็บ นำส่งโรงพยาบาลสตูล ล่าสุด อาการปลอดภัยแล้ว นักกีฬาพารามอเตอร์อีก 28 คน จะร่วมกิจกรรมบินพารามอเตอร์ข้ามทะเลอันดามัน ระยะทาง 53 กม.ไปยังเกาะลังกาวี รัฐเคดาห์ ประเทศมาเลเซีย.

และในวันที่ 27 พ.ย. ที่ผ่านมา ขณะที่นักบินรายหนึ่งที่กำลังนำเครื่องพารามอเตอร์บินข้ามทะเลนั้น ปรากฏว่าเครื่องพารามอเตอร์เกิดขัดข้องทำให้เครื่องตกลงในทะเลใกล้เกาะยาว ม.1 ต.ปูยู อ.เมืองสตูล แต่ทางตำรวจน้ำได้นำเรือตรวจการณ์ 520 ซึ่งมี ร.ต.ท.ปริญญา เอิบอาบ ผู้ควบคุมเรือตรวจการณ์ 520 สถานีตำรวจน้ำ 3 กก.9 บก.รน.ได้ออกไปช่วยเหลือนักบินได้อย่างปลอดภัย

สำหรับนักบินรายนี้ทราบชื่อคือ นายจง ก๊ก เฮง อายุ 46 ปี นักบินจากประเทศมาเลเซีย จากนั้นได้นำเรือไปส่งไปยังเกาะลังกาวีต่อไป ส่วนที่เหลือที่ไม่สามารถบินได้ ก็นำขึ้นเรือเฟอร์รี่ไปร่วมงานที่เกาะลังกาวี ประเทศมาเลเซีย และมีนักบินที่สามารถขึ้นบินไปยังเกาะลังกาวีได้ 8 ลำเท่านั้น ทางอบจ.สตูล ได้ถือว่าการจัดการแข่งขัน“สตูล-ลังกาวี พารามอเตอร์ ชาเลนจ์ 2010" มีความสำเร็จลุล่วงได้เป็นอย่างดี เพราะถือเป็นการจัดครั้งแรก และจะนำปัญหาอุปสรรค์ต่างๆ มาปรับปรุงการแข่งขันในปีต่อไป



ข้อมูลจาก...พลังชน/สตูล

ไม่มีความคิดเห็น: