วันอาทิตย์ที่ 5 กันยายน พ.ศ. 2553

พาณิชย์สตูล ลงพื้นที่ช่วยเหลือเกษตรกรผู้ปลูกผลไม้เป็นการด่วน หลังผลไม้ออกมาล้นตลาด

นายเหนือชาย จิระอภิรักษ์ รองผวจ.สตูล กล่าวว่าได้สั่งการให้พาณิชย์ จ.สตูล ได้ลงพื้นที่ตรวจสอบตลาดผลไม้ ในพื้นที่ จ.สตูล ทั้ง 7 อำเภอโดยเฉพาะอำเภอเมือง ควนโดน ละงู มะนัง ซึ่งขณะนี้ลองกอง ได้ออกสู่ท้องตลาดในราคาค่อนข้างต่ำ ดังนั้นทางจังหวัดโดยผู้ว่าฯสตูล และ อบจ.สตูล จะได้มีการพยุงราคา

ผลไม้เหล่านี้ไว้ เพื่อไม่ให้มีกระทบต่อเกษตรกรผู้ปลูก ดังนั้นในวันนี้ (31 ส.ค. 53) ทางพาณิชย์จังหวัดและกรมการค้าภายในจังหวัดสตูลได้เดินทางไปตรวจสอบ ที่บ้านวังยาวตำบลน้ำผุด อ ละงู จ.สตูล ซึ่งเป็นพื้นที่เพาะปลูกลองกองกันเป็นจำนวนมาก และถือได้ว่าเป็นลองกองที่ดีที่สุดของ จ.สตูล และภาคใต้เทียบชั้นตันหยงมัส จ.นราธิวาส

ทางพาณิชย์จังหวัด กรมการค้าภายในและเกษตรกรจังหวัดได้ทำการพยุงราคาสินค้าโดย สนับสนุน ค่าใช้จ่ายในการแพ็คกิ๊ง ค่าขนส่งเพื่อเปิดตลาดทางภาคเหนือ นอกจากนี้ทางจังหวัดสตูล จะได้มีการช่วยเหลือเกษตรกรผู้ปลูกผลไม้ ทั้ง 7อำเภอ อย่างต่อเนื่อง

เนื่องจากในปีนี้ ผลไม้ในพื้นที่ จ.สตูลโดยเฉพาะลองกองซึ่งมีชื่อเสียงที่สุดแห่งหนึ่งของประเทศไทย

ซึ่งมีราคาในท้องตลาดค่อนข้างต่ำดังนั้นทางจังหวัดสตูล พาณิชย์ จังหวัดกรมการค้าภายในและเกษตรจังหวัดได้ร่วมกันบูรณาการในการช่วยเหลือเกษตรกรเหล่านี้โดยทางผู้ว่าสตูลได้สั่งการให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องเข้าไปช่วยเหลือเกษตรกรอย่างเร่งด่วนตนเองในฐานะผู้รับนโยบายจาก ผวจ.สตูล จึงได้สั่งการให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องจัดหาตลาดพร้อมทั้งทำการแพ็คกิ๊งและขนส่งนำผลไม้ชั้นดีของจ.สตูล ไปขายยังทางภาคเหนือ ซึ่งถือได้ว่า

เป็นตลาดเปิดที่เกษตรกรในพื้นที่ จ.สตูล ต้องการนำผลไม้เหล่านี้ไปขายและสามารถขายได้ในราคาที่ดีอีกด้วย

นางวนิดา อรุโณทัย พาณิชย์ จ.สตูล กล่าวว่าทางจังหวัดสตูลได้จัดทำแผนเพื่อรองรับการกระจายผลไม้ออกสู่ท้องตลาดโดยได้มีการประชุมตั้งแต่เดือนเมษายนที่ผ่านมา เนื่องจากได้มีการคาดการแล้วว่าผลไม้โดยเฉพาะลองกองจะต้องออกสู่ท้องตลาดและผลผลิตจะต้องล้นตลาดอย่างแน่นอนจึงได้จัดทำแผนของบประมาณจาก คชก.เพื่อช่วยเหลือเกษตรกรในด้านของการรวบรวมผลผลิต ทำความสะอาด คัดแยกผลผลิต

บรรจุกล่อง และทำการขนขึ้นรถโดยทางพาณิชย์จังหวัดและกรมการค้าภายในจังหวัดสตูล จะเป็นผู้หาตลาดให้แก่เกษตรกร ซึ่งขณะนี้ ได้รวบรวมไปแล้วถึง 23.3 ตน เพื่อนำไปขายยัง จ.พิษณุโลก และจังหวัดเชียงใหม่

ข้อมูลจาก...นีรนุช เละสัน พลังชน/สตูล

ไม่มีความคิดเห็น: