วันศุกร์ที่ 3 กันยายน พ.ศ. 2553

ชาวเทศบาลเมืองสตูลเห็นชอบโครงการขุดลอกคลองมำมัง-คลองตายายเพื่อส่งเสริมการท่องเที่ยว

วันที่ 2ก.ย.53 นายสุเมธ ชัยเลิศวณิชกุล ผู้ว่าราชการจังหวัดสตูล ได้เชิญหัวหน้าส่วนราชการ ผู้นำชุมชนที่อาศัยริมคลองมำบังและคลองตายายในเขตเทศบาลเมืองสตูลและผู้เกี่ยวข้อง มาประชุมที่ห้องประชุมศาลากลางจังหวัด เพื่อรับฟังความคิดเห็นของชาวบ้านและหารือถึงแนวทางการขุดลอกคลองมำบังและคลองตายาย ส่งเสริมเป็นแหล่งท่องเที่ยว ตามโครงการพัฒนาการท่องเที่ยวเชิงนิเวศน์และวัฒนธรรมคลองตายาย หลังจากที่รัฐบาลได้อนุมัติงบประมาณแล้วเมื่อเร็วๆนี้จำนวน 24.89 ล้านบาท ให้เป็นไปด้วยความเรียบร้อย

ทั้งนี้ผู้นำชุมชนที่เข้าร่วมประชุมส่วนใหญ่เห็นด้วยกับการขุดลอกคลองตายายและคลองมำบัง เพื่อสนับสนุนโครงการนี้ แต่ก็มีส่วนหนึ่งไม่เห็นด้วยเพราะหลายชุมชนมีบ้านเรือนหลายหลังที่สร้างยื่นออกมาในบริเวณลำคลอง ถ้ามีการขุดลอกเกิดขึ้นอาจทำให้บ้านเรือนทรุดพังเสียหายได้ เช่นชุมชนซอยม้าขาว ชุมชนหลังห้องสมุด

สำหรับโครงการขุดลอกคลองเพื่อสนับสนุนการท่องเที่ยวเขตเทศบาลเมืองสตูลในครั้งนี้ จะเป็นการขุดลอกคลองตายายและคลองมำบัง มีความกว้างของท้องคลอง ตั้งแต่ 4 – 10 เมตร ลึกประมาณ 1.5 เมตร ผ่านชุมชนที่สำคัญเช่น ชุมชนบ้านโคกพะยอม ชุมชนบ้านหัวทาง ชุมชนท่านายเนาว์ ชุมชนบ้านทุ่งเฉลิม ชุมชนซอยม้าขาว และชุมชนหลังห้องสมุด รวมระยะทางประมาณ 6.5 กิโลเมตร

ข้อมูลจาก :: เทพสันติ แดงฤทธิ์ ส.ปชส.สตูล

ไม่มีความคิดเห็น: